• This site uses cookies. By continuing to use this site, you are agreeing to our use of cookies. Tìm hiểu thêm.

Kinh doanh thành công rực rỡ, Apple áp sát mốc nghìn tỷ

Tháng 5 vừa qua hẳn là một trong những tháng đẹp nhất với các nhà đầu tư của Apple khi cổ phiếu của công ty tăng đến 15% từ mức 162.32 USD lên 186.87 USD và đến phiên giao dịch 01/06, cổ phiếu của Apple đã phá mốc 190 USD, giúp công ty đạt tổng giá trị là 964 tỷ đô la. Như vậy nếu cổ phiếu của Apple nhích them 7 đô la nữa thì Apple sẽ chính thức trở thành công ty nghìn tỷ đô đầu tiên trong lịch sử. Đây là một cột mốc tâm lý quan trọng, phá vỡ được cột mốc này sẽ giúp Apple thu hút vốn nhiều hơn và tạo đà tăng trưởng cho cổ phiếu tốt hơn.


Cổ phiếu hồi phục nhờ kết quả kinh doanh xuất sắc
Trái với những lo lắng của giới chuyên gia, vốn luôn đưa ra những phân tích u tối cho các sản phẩm của Apple, đặc biệt là iPhone X vì giá bán quá cao. Tuy nhiên lại như mọi lần kết quả kinh doanh của công ty đã vượt mọi kì vọng. Cụ thể hơn:
· Doanh thu quý 2 tăng 15.6%
· Lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh tăng 12.7%
· Tổng lợi nhuận tăng 25.3%
· Số lượng tiền mặt nắm giữ tăng 16.6%
· Doanh thu trên mỗi cổ phiếu tăng 30.0%, cao nhất trong 4 quý qua.
Có thể nói đây là những con số quá ấn tượng cho một công ty chuyên về bán thiết bị phần cứng. Điều đó cho thấy Apple đã rất thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái của riêng mình như thế nào, để khiến khách hang phải liên tục sử dụng sản phẩm của họ, không chỉ có iPhone, iPad mà còn có các thiết bị khác như đồng hồ thông minh, tai nghe, MacBook. CEO của tập đoàn, Tim Cook, đã không giấu được niềm vui:
“Người tiêu dung đã chọn iPhone X chứ không phải là các mẫu iPhone khác trong suốt quý đầu tiên, và doanh số bán ra liên tục tốt như hồi sản phẩm mới được tung ra hồi tháng 12. Chúng tôi đã đạt được tăng trưởng doanh thu ở tất cả các thị trường khác nhau, với tăng trưởng lên đến 20% ở Trung Quốc đại lục và Nhật Bản”.
Doanh số bán iPhone trong quý 2 tăng đến 3% trong bối cảnh doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu giảm 1.8% vì hầu hết những người muốn mua điện thoại đều đã có điện thoại. Điều đó có nghĩa là Apple đã lội ngược dòng so với xu hướng chung của thị trường và đẩy thị phần trên toàn cầu của mình lên 15.6% so với mức 12% hồi quý 2 2017.
Các kết quả khảo sát thị trường cho thấy mức độ hài long của người dung iPhoen là 95%. Đối với riêng các sản phẩm cao cấp nhất như iPhone 8, 8 Plus và iPhone X, con số này là 99%. Đó là lý do tại sao 78% các doanh nhân được khảo sát nói rằng họ sẽ dự định mua một chiếc điện thoại iPhone trong quý 2.
Với một chiến thuật marketing đầy thành công, chính sách giá hợp lý và sự ưu ái của khách hang, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những báo cáo kinh doanh đầy lạc quan trong các quý tới.
Chuyển mình để bắt kịp thay đổi
Mặc dù là công ty bán thiết bị phần cứng thành công nhất trong lịch sử, Apple hiểu rằng họ sẽ không thể duy trì mô hình kinh doanh này mãi được. Lý do lớn nhất đó chính là việc cải tiến về mặt phần cứng thì khó hơn và mất nhiều thời gian hơn phần mềm. Giới phân tích đánh giá các thiết bị iPhone hiện nay đã gần như hoàn hảo và màn hình điện thoại của nó không cần phải bổ sung gì cả. theo các tin đồn thì các sản phẩm mới của Apple chỉ là tung ra các mẫu điện thoại có màn hình to hơn và them một số tính năng cảm biến mới. Chính vì việc cải tiến phần cứng khó như vậy nên chúng ta thấ ngoại trừ Apple, đa số các công ty công nghệ hàng đầu khác hiện nay đều là công ty phần mềm như Google, Facebook, Microsoft, Amazon. Nếu không muốn tụt hậu, Apple cần phải dần dần chuyển đổi mô hình kinh doanh.
Theo báo cáo của The Wall Street Journals, từ đầu năm 2018 ban lãnh đạo của Apple đã có những bước đi cho thấy họ sẽ chuyển dịch dần từ mảng kinh doanh thiết bị phần cứng sang quảng cáo số, cũng như nâng cấp hệ sinh thái của họ để cung cấp các dịch vụ thu phí cao hơn. Đây được coi là bước đi liều lĩnh nhưng cần thiết vì mảng quảng cáo số đang bị thống trị bởi Facebook và Google. Báo cáo của The Wall Street Journal ghi rằng ban lãnh đạo của Apple đang gặp và đàm phán với lãnh đạo của Snap và Pinterest, hai trang mạng xã hội chuyên về chia sẻ ảnh và video, để hợp tác quảng cáo. Apple cũng đã có một đơn vị nhỏ chuyên tập trung vào lĩnh vực quảng cáo cho các ứng dụng trên App Store và doanh thu của đơn vị này vào năm ngoái là 1 tỷ đô la, một con số nhỏ nhưng đủ để công ty thấy được tiềm năng.
Báo cáo kinh doanh quý 2 2018 của công ty cũng cho thấy các mảng dịch vụ của Apple, bao gồm cổng thanh toán điện tử Apple Pay, nền tảng nghe nhạc Apple Music và các dịch vụ tính phí online khác ghi nhận tăng trưởng doanh thu lên đến 31% so với cùng kì năm trước. Đây là tín hiệu bước đầu cho thấy Apple đang chuyển hóa thành công các dịch vụ online thành lợi nhuận.
Kết luận
Những yếu tố trên giải thích tại sao phố Wall định giá cổ phiếu của Apple sẽ chạm mức 230 đô la trong cuối năm nay và Apple và tại sao công ty Berkshire Hathaway của Warren Buffet lại nắm giữ hàng chục triệu cổ phiếu của Apple. Công ty sẽ vẫn giữ được triển vọng tăng trưởng tốt trong ngắn và trung hạn. Về dài hạn, sự tăng trưởng của Apple phụ thuộc vào việc liệu công ty có thành công trong việc chuyển mình và khai thác được hết tiềm năng từ những dịch vụ online mà họ cung cấp. Còn bây giờ vẫn là thời điểm tốt để các nhà đầu tư mua vào.

Nguồn: https://www.investo.vn/blogs/chien-luoc/kinh-doanh-thanh-cong-ruc-ro-apple-ap-sat-moc-nghin-ty
 
Top