• This site uses cookies. By continuing to use this site, you are agreeing to our use of cookies. Tìm hiểu thêm.

Cổ phiếu Ford – nuối tiếc một thời hoàng kim

grinderbe

Member
Tham gia ngày
7/5/18
Bài viết
238
Thích
0
Điểm
16
Tuổi
36
#1

Tuột mất vị thế

Ford Motor là công ty sản xuất xe hơi tại Mỹ ra đời từ hơn 100 năm trước, ngày 16 tháng 6 năm 1903. Cho tới trước những năm 2000, Ford vẫn là nhà sản xuất xe hơi hàng đầu nước Mỹ với những chiếc xe mang đậm hơi hướng phóng khoáng, tự do, thời thượng, đồng thời xếp hạng thứ 2 trên bảng xếp hạng Forbes 500. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hãng xe này đã phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ thung lũng Silicon với sự ra đời của các mẫu xe tự lái và các dịch vụ chia sẻ xe. Ford liên tục tụt hạng trên các bảng xếp hạng. Trong ngành công nghiệp ô tô, Ford lui về phía sau, nhường chỗ cho General Motors và Tesla, còn trên Forbes 500, Ford chỉ đứng ở vị trí khoảng 10 trong gần 7 năm trở lại đây. Giá trị vốn hóa của công ty cũng tụt dốc, bị GM và Tesla bỏ xa. Chẳng những thế, khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường cũng khá sa sút khi quý I vừa qua, báo cáo cho thấy doanh số bán hàng tại châu Âu giảm 12,4% chỉ còn 175,5 nghìn sản phẩm, đồng thời thị phần tại thị trường này giảm 70 điểm phần trăm còn 8,5%.
Cổ phiếu lao dốc thê thảm, tài chính khó khăn
Trong năm 2017, cổ phiếu Ford đã giảm hơn 9%. Trong khi đó, cổ phiếu của GM giảm 6%, còn Tesla tăng hơn 44%. Mặc dù có thể thấy cổ tức của Ford có lợi suất khà cao (5,8%) và chia khá ổn định trong những năm qua nhưng nếu nắm giữ cổ phiếu từ năm 2002, lợi nhuận thu được không có gì ngoài phần phần cổ tức đó. Nếu như năm 2002, cổ phiếu Ford có giá lên tới $15 USD/ cổ phiếu, thì sau khủng hoảng tài chính 2008 cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng chỉ còn $2 – $3/cổ phiếu. Sau khi hồi phục từ khủng hoảng, hiện nay cổ phiếu chỉ dao động ở khoảng mức $12 USD/ cổ phiếu. Hiện nay, chỉ số giá trên đồng lợi nhuận P/E khá thấp so với trung bình ngành, dao động khoảng mức 6. Điều này chứng tỏ cổ phiếu Ford đang định giá quá thấp hoặc công ty có vấn đề về tài chính, có nguy cơ vỡ nợ.
Bên cạnh đó, vừa qua Trump đã thông báo về việc áp thuế suất 25% đối với thép và 10% đối với nhôm – 2 nguyên liệu thô chủ đạo trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi. Điều này khiến gia tăng áp lực chi phí đối với công ty sản xuất như Ford, nhất là khi công ty đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn và thách thức về mặt tài chính như hiện nay.
Chiến lược mới liệu có đi đúng hướng?
Tháng 7/2017, Ford quyết định bổ nhiệm Jim Hackett, Giám đốc mảng xe tự lái của Ford, hay còn được biết đến với tên gọi Smart Mobility. Việc chọn Jim Hackett làm người dẫn dắt Ford trong thời gian tới cho thấy hãng xe Mỹ đang hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ cao. Ban lãnh đạo Ford cũng đã hứa hẹn sẽ thực hiện những sự thay đổi lớn. Tuy nhiên điều Hackett làm là khai tử một số dòng xe có doanh số và lợi nhuận thấp như sedan và chỉ tập trung sản xuất dòng xe lợi nhuận như xe bán tải và SUV. Điều này trước hết là cắt đứt mối quan hệ với các dòng xe như sedan và nhường lại thị phần cho hãng khác. Bên cạnh đó, việc gia nhập thị trường xe hơi tự động và công nghệ blockchain vào thời điểm này là vô cùng nhiều thách thức và cạnh tranh bởi những ông lớn như GM, BMW và Renault không chỉ dồi dào tiềm lực tài chính mà còn đã sẵn sàng bứt phá trong cuộc đua.
Không thể kết luận thời điểm này liệu có phải là quá trễ để Ford tái tạo chiến lược và định vị lại công ty cho thập kỷ tiếp theo, chúng ta vẫn cần dõi theo những tín hiệu kinh doanh của công ty. Tuy nhiên chặng đường còn dài phía trước và trong khi Ford còn mải mê chạy đua lấy lại được vị thế, đồng tiền của bạn có thể đã sinh lời rất nhiều ở món đầu tư khác. Lợi tức của công ty mang lại gần như không thể bù đắp cho tình hình giá lao dốc như hiện nay. Do vậy, nhà đầu tư không nên nắm giữ cổ phiếu này.

Nguồn: https://www.investo.vn/blogs/chien-luoc/ford-nuoi-tiec-mot-thoi-hoang-kim
 
Top